CÁC THƯƠNG HIỆU XE Ô TÔ ĐIỆN NỔI TIẾNG Ở TRUNG QUỐC

CÁC THƯƠNG HIỆU XE Ô TÔ ĐIỆN NỔI TIẾNG Ở TRUNG QUỐC

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã vươn lên trở thành cường quốc xe điện (EV) số 1 thế giới, vượt qua cả châu Âu và Mỹ về sản lượng, công nghệ và doanh số. Nếu như năm 2015, Trung Quốc mới chỉ chiếm 30% thị phần xe điện toàn cầu, thì đến năm 2024, con số này đã tăng lên hơn 60%, tương đương hơn 9,4 triệu xe được bán ra, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM). Sự trỗi dậy này không phải ngẫu nhiên. Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư hàng trăm tỷ nhân dân tệ vào các chính sách hỗ trợ sản xuất xe xanh, ưu đãi thuế, phát triển hạ tầng sạc nhanh và khuyến khích người dân chuyển từ xe xăng sang xe điện. Bên cạnh đó, quốc gia này còn nắm lợi thế vượt trội về sản xuất pin lithium, chiếm hơn 70% sản lượng pin xe điện toàn cầu đây là yếu tố then chốt giúp xe điện Trung Quốc có giá thành cạnh tranh và công nghệ vượt trội. Từ đó, hàng loạt thương hiệu nội địa đã bứt phá mạnh mẽ, không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa khổng lồ mà còn vươn ra thế giới, chinh phục người tiêu dùng ở châu Âu, Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ. Hãy cùng ChineseHSK tìm hiểu về các thương hiệu xe điện nổi tiếng ở Trung Quốc nhé!!!

BYD

Nếu nói về “đế vương” trong ngành xe điện Trung Quốc, BYD (Build Your Dreams) là cái tên không thể thay thế. Thành lập năm 1995 tại Thâm Quyến, BYD khởi đầu là một công ty sản xuất pin sạc, trước khi bước chân vào lĩnh vực ô tô năm 2003. Tuy nhiên, chỉ sau hai thập kỷ, BYD đã vươn lên trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới, vượt qua cả Tesla về doanh số toàn cầu trong năm 2023. Theo báo cáo tài chính, năm 2024, BYD bán ra hơn 3,6 triệu xe điện và hybrid, chiếm gần một phần ba tổng doanh số xe điện Trung Quốc. Các mẫu xe như BYD Han (sedan cao cấp), BYD Seal (xe thể thao), Dolphin và Atto 3 (SUV đô thị) đều được đánh giá cao nhờ thiết kế hiện đại, khả năng tiết kiệm năng lượng và hệ thống pin độc quyền Blade Battery đây là loại pin được mệnh danh là an toàn nhất thế giới.

Điều đáng nói là BYD không chỉ sản xuất xe mà còn tự chủ toàn bộ chuỗi cung ứng, từ pin, động cơ, chip điều khiển đến phần mềm vận hành. Đây chính là lợi thế giúp BYD giảm chi phí, đảm bảo chất lượng và dễ dàng mở rộng quy mô toàn cầu. Hiện BYD đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Brazil, Mexico, Anh, Na Uy và sắp tới là Đức.

Không dừng lại ở xe dân dụng, BYD còn tham gia sản xuất xe buýt điện, taxi điện, xe tải xanh và cả tàu điện monorail nước đi này mở ra tầm nhìn về một hệ sinh thái giao thông bền vững hoàn chỉnh. Với khẩu hiệu “Build Your Dreams”, BYD đang không chỉ xây giấc mơ của riêng mình, mà còn là giấc mơ về một thế giới sạch hơn, thông minh hơn.

BYD
BYD

NIO

Nếu BYD đại diện cho quy mô công nghiệp, thì NIO lại đại diện cho đẳng cấp và trải nghiệm cao cấp trong ngành xe điện Trung Quốc. Được thành lập năm 2014 bởi William Li (Lý Bân), NIO nhanh chóng được mệnh danh là “Tesla của Trung Quốc” nhờ thiết kế tinh tế, hiệu năng mạnh mẽ và hệ thống công nghệ độc quyền.

Các mẫu xe như ET7, ET5, ES6 và ES8 được xem là biểu tượng của “xe điện sang trọng châu Á”, với khả năng tăng tốc 0–100 km/h chỉ trong 3,8 giây, phạm vi di chuyển lên tới 600–700 km, cùng khoang nội thất sử dụng da Nappa, màn hình AI NOMI có khả năng giao tiếp bằng giọng nói tự nhiên.

Tuy nhiên, điều khiến NIO khác biệt nhất chính là hệ thống đổi pin tự động (Battery Swap) đây là giải pháp đột phá giúp người dùng chỉ mất 3 phút để thay pin đầy, nhanh hơn cả việc đổ xăng. Tính đến 2025, NIO đã xây dựng hơn 2.300 trạm đổi pin tại Trung Quốc và đang mở rộng sang châu Âu, trở thành thương hiệu đầu tiên biến “đổi pin như đổ xăng” thành hiện thực.

NIO còn tạo ra mô hình NIO House với không gian trải nghiệm dành riêng cho khách hàng gồm quán cà phê, thư viện, khu sự kiện và khu trưng bày xe. Chính mô hình này giúp NIO xây dựng cộng đồng người dùng trung thành, biến việc sở hữu xe không chỉ là hành trình di chuyển, mà còn là một phong cách sống cao cấp, hiện đại và đầy cảm xúc.

NIO
NIO

Xpeng

Trong khi các hãng khác tập trung vào hiệu năng hoặc thiết kế, Xpeng Motors lại chọn hướng đi riêng: đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào từng chiếc xe. Thành lập năm 2015 tại Quảng Châu, Xpeng được hỗ trợ bởi Alibaba và Xiaomi, hai gã khổng lồ công nghệ này đã giúp hãng xe này nhanh chóng định vị mình là nhà tiên phong trong công nghệ xe tự lái của Trung Quốc.

Các dòng xe như Xpeng P7, P5, G6 và G9 đều tích hợp hệ thống XPilot đây là nền tảng hỗ trợ lái tự động có khả năng nhận diện giao thông, tự chuyển làn, đỗ xe, thậm chí tự điều hướng trong thành phố mà không cần can thiệp của con người. Xpeng cũng là một trong những hãng đầu tiên ở Trung Quốc được cấp phép chạy thử xe tự lái cấp độ 3 (Level 3).

Về mặt thiết kế, xe Xpeng mang phong cách tối giản, tinh tế, đậm chất công nghệ, với khoang lái sử dụng màn hình cảm ứng cỡ lớn, hệ thống âm thanh vòm 8D và giao diện điều khiển bằng giọng nói tiếng Trung tự nhiên. Năm 2024, doanh số của Xpeng đạt hơn 250.000 xe, tăng trưởng gần 80% so với năm 2023 điều này minh chứng cho sự yêu thích mạnh mẽ từ thế hệ trẻ.

Điểm hấp dẫn của Xpeng là sự cân bằng giữa giá thành và công nghệ: giá xe dao động từ 30.000–50.000 USD, thấp hơn Tesla gần 30% nhưng lại được trang bị nhiều tính năng tương đương. Với tầm nhìn “AI định hình tương lai di chuyển”, Xpeng đang từng bước biến xe điện thành trợ lý di động thông minh, chứ không chỉ là phương tiện.

Xpeng
Xpeng

Li Auto

Khác với các hãng xe thuần điện, Li Auto chọn con đường riêng với sự kết hợp giữa xe điện (EV) và xe hybrid mở rộng phạm vi (EREV). Công nghệ này cho phép xe hoạt động bằng điện là chính, nhưng khi pin yếu, động cơ xăng nhỏ sẽ tự động nạp năng lượng cho pin, giúp xe di chuyển quãng đường dài hơn mà không cần trạm sạc.

Thành lập năm 2015 bởi Lý Tượng, Li Auto tập trung vào nhóm khách hàng gia đình trung lưu, những người mong muốn xe tiện nghi, an toàn và bền bỉ. Các dòng Li L7, L8, L9 nổi tiếng với không gian nội thất rộng rãi, 3 hàng ghế, 4 màn hình cảm ứng, hệ thống âm thanh vòm 21 loa, cùng công nghệ điều khiển bằng giọng nói “Li OS” có thể xử lý hơn 100 câu lệnh khác nhau.

Về doanh số, Li Auto đạt hơn 450.000 xe trong năm 2024, tăng 170% so với năm trước đã trở thành hãng xe hybrid bán chạy nhất Trung Quốc. Không chỉ vậy, Li Auto còn đang đầu tư mạnh vào xe điện thuần túy 100%, với kế hoạch ra mắt mẫu đầu tiên vào năm 2026.

Triết lý của Li Auto là “Xe thông minh cho gia đình thông minh”, hướng đến người dùng có nhu cầu di chuyển đường dài nhưng vẫn muốn bảo vệ môi trường. Đây cũng là lý do vì sao Li Auto được coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ, tiện nghi và thực tiễn. Đây là một hướng đi rất riêng trong thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt.

Li Auto
Li Auto

Geely

Geely Auto là minh chứng rõ ràng rằng ngay cả một tập đoàn ô tô truyền thống cũng có thể chuyển mình ngoạn mục trong kỷ nguyên xanh. Thành lập từ năm 1986, Geely từng được biết đến với các dòng xe xăng phổ thông. Tuy nhiên, trong thập niên vừa qua, hãng đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào công nghệ điện hóa, đồng thời mua lại hàng loạt thương hiệu quốc tế như Volvo, Polestar, Lotus, Lynk & Co và mới đây là Zeekr là thương hiệu xe điện cao cấp của riêng Geely.

Trong đó, Zeekr 001, Zeekr X và Zeekr 007 đang được đánh giá là những mẫu xe điện Trung Quốc đẹp và hiện đại nhất, có phạm vi di chuyển hơn 700 km cho mỗi lần sạc, pin sạc nhanh 15 phút đi được 400 km, cùng nội thất mang phong cách Bắc Âu tối giản.

Bên cạnh đó, Geely còn hợp tác với Baidu để phát triển xe tự lái, đồng thời đầu tư vào vệ tinh quỹ đạo thấp (LEO) để phục vụ hệ thống định vị chính xác cho xe thông minh. Tính đến năm 2024, Geely đã xuất khẩu xe điện sang hơn 30 quốc gia, doanh thu toàn cầu đạt hơn 560 tỷ nhân dân tệ. Không còn là “hãng xe Trung Quốc nội địa”, Geely hiện được nhìn nhận như tập đoàn xe toàn cầu đa thương hiệu, sánh vai cùng Toyota, Volkswagen hay Hyundai.

Geely
Geely

Nhìn vào hành trình phát triển của BYD, NIO, Xpeng, Li Auto và Geely, có thể thấy Trung Quốc không chỉ đang bắt kịp mà còn vượt qua phương Tây trong cuộc đua xe điện. Từ những công nghệ pin tiên tiến, hệ thống sạc nhanh, trí tuệ nhân tạo cho đến mô hình dịch vụ đổi pin, Trung Quốc đang định nghĩa lại cách con người di chuyển trong thế kỷ 21. Nếu Mỹ có Tesla, thì Trung Quốc có cả một hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh, bao gồm sản xuất, hạ tầng, phần mềm và dịch vụ hậu mãi. Với tốc độ phát triển chóng mặt và tầm nhìn dài hạn, không quá lời khi nói rằng tương lai của ngành ô tô xanh nằm ở Trung Quốc, nơi mà “giấc mơ điện hóa” đang trở thành hiện thực mỗi ngày.

Theo dõi ChineseHSK để đọc thêm nhiều bài viết hay ho và bổ ích khác nhé!

Xem thêm các bài viết về từ vựng trong chuyên mục Từ vựng tiếng Trung
Học tiếng Trung qua bài hát trong chuyên mục Học tiếng Trung qua bài hát
Đọc thêm các bài viết về ngữ pháp trong chuyên mục Ngữ pháp tiếng trung

0/5 (0 Reviews)
Chia sẻ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *