Xin học bổng du học Trung Quốc – những điều nên cần biết 2023

Những điều cần biết khi du học trung quốc

Hiện nay ngày càng có nhiều người nước ngoài lựa chọn để đi du học Trung Quốc, với số lượng sinh viên sang Trung Quốc học tập tăng không ngừng. Uy tín của các trường đại học Trung Quốc trong bảng xếp hạng đại học thế giới đã tăng lên đáng kể trong 5 năm qua.

Theo thống kê, năm 2018, tổng cộng 492.185 sinh viên nước ngoài đến từ 196 quốc gia và khu vực đã học tại 1.004 cơ sở giáo dục đại học ở 31 tỉnh (khu tự trị, thành phố) ở Trung Quốc. Du học Trung Quốc đang dần trở thành xu thế và dự đoán sẽ bùng nổ mạnh mẽ vào năm 2023, nhu cầu du học Trung Quốc ở Việt Nam cũng tăng lên đáng kể.

Hiểu được mong muốn đó, bài viết này ChineseHSK sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc về du học Trung Quốc 2023. Nếu bạn đang có dự định du học Trung Quốc thì không nên bỏ lỡ bài viết này nha!

Xin học bổng du học Trung Quốc năm 2023

Để gia tăng tình hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc và nhân dân các nước trên thế giới cũng như thúc đẩy và quảng bá văn hóa, hợp tác nâng cao chất lượng giáo dục, Trung Quốc rất chú trọng giao lưu quốc tế đặc biệt là có những chính sách khuyến khích học sinh từ nước ngoài đến Trung Quốc du học. Hàng năm Chính phủ Trung Quốc cung cấp rất nhiều chương trình học bổng cho sinh viên quốc tế như: Học bổng Chính phủ CSC, Học bổng Viện Khổng Tử CIS, Học bổng Tử Cấm Thành, học bổng Một vành đai một con đường,……

Có rất nhiều gói học bổng miễn toàn phần và phụ cấp 2.500 – 3.500 Nhân dân tệ/ tháng (~9 triệu VND – 13 triệu VND)

Học bổng tỉnh

Khác với hai học bổng đã kể trên, Học bổng tỉnh là quỹ tài chính được thiết lập bởi các tỉnh hoặc đơn vị địa phương để hỗ trợ các du học sinh đến tỉnh đó học tập và nghiên cứu. Học bổng tỉnh thường có yêu cầu không quá cao về thành tích.Tuy nhiên học bổng này không có hệ thống cổng hệ thống riêng cũng như ít thông tin công khai nên học sinh có thể sẽ gặp khó khăn khi tìm hiểu thông tin.

Tham khảo một số học bổng Tỉnh thường gặp:

  • Học bổng Hoa Nhài tỉnh Giang Tô
  • Học bổng Mê công lan thương Vân Nam
  • Học bổng tỉnh Quảng Tây

Học bổng chính phủ Trung Quốc – Chinese Scholarship Council (CSC)

Học bổng chính phủ trung quốc
Học bổng chính phủ trung quốc

Học bổng CSC là học bổng uy tín và có giá trị cao nhất và được cấp tại những trường top đầu tại Trung Quốc. Đây là học bổng được săn đón và cạnh tranh nhất 2023, phù hợp với đối tượng có học lực giỏi, trình độ tiếng Trung cao và có yêu cầu về thành tích học tập để duy trì giá trị của học bổng.

Đối tượng:
– Tốt nghiệp THPT
– Tốt nghiệp Đại học hoặc sinh viên năm 4
– Tốt nghiệp Thạc sĩ hoặc sắp tốt nghiệp

Thông tin về học bổng:
– Miễn 100% chi phí học tập.
– Đối tượng là Tiến sĩ: miễn 100% phí phòng đơn
– Đối tượng là Thạc sĩ: miễn 100% phí phòng đôi
– Bảo hiểm y tế
– Miễn phí các hoạt động ngoại khóa và du lịch tại trường học.
– Phụ cấp: Đại học 2500 Nhân dân tệ (8,5 triệu ), Thạc sĩ 3000 Nhân dân tệ (10 triệu VND ), Tiến sĩ 3500 Nhân dân tệ (12 triệu VND).

Điều kiện ( về học vấn): 
– GPA 8.0 trở lên
– Tốt nghiệp Đại học : HSK4 trở lên
– Thạc sĩ, Tiến sĩ: HSK5 trở lên/ Ielts 6.0 trở lên

Học bổng chính phủ được phân chia theo từng dự án tuyển sinh khác nhau. Một số dự án cơ bản mà sinh viên Việt Nam thường apply:

  • Học bổng Một vành đai Một con đường (一带一路奖学金)
  • Học bổng Con Đường Tơ Lụa
  • Dự án song phương(国别双边项目)
  • Chương trình trao đổi sinh viên Trung Quốc – EU (中国-欧盟学生交流项目)
  • Dự án các trường Đh, cao đẳng Trung Quốc tự chủ tuyển sinh (中国高校自主招生项目)

Học bổng trường

Là học bổng do trường bạn đang học cung cấp. Tuy nhiên so với các học bổng khác, cơ cấu học bổng trường thường không quá “hấp dẫn”. Tuy nhiên vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các bạn có dự đi du học.

Đối tượng:
– Tốt nghiệp THPT
– Tốt nghiệp Đại học hoặc sinh viên năm 4
– Tốt nghiệp Thạc sĩ hoặc sắp tốt nghiệp

Thông tin về học bổng:

 – Miễn phí từ 50 – 100 % học phí và ký túc xá
– Không phụ cấp sinh hoạt phí
– Có một năm học tiếng (tùy trường)

Điều kiện ( về học vấn):
– GPA 6.0 trở lên
– Không yêu cầu HSK

Học bổng Khổng Tử – Confucius Institute Scholarship (CIS)

Học bổng khổng tử khi du học trung quốc
Học bổng khổng tử khi du học trung quốc

Quỹ học bổng Khổng Tử được thiết lập bởi học viện Khổng Tử dành cho học sinh, sinh viên, giảng viên có thành tích cao có mong muốn du học tại Trung Quốc. Chủ yếu đào tạo chuyên ngành giáo dục quốc tế Hán ngữ với chất lượng đào tạo cao.

Từ năm 2019, học bổng Khổng Tử chính thức có hai loại: học bổng Khổng Tử loại A và học bổng Khổng Tử loại B ( học bổng Khổng Tử  tự chủ tuyển sinh)

Đối tượng:
– Tốt nghiệp THPT
– Tốt nghiệp Đại học hoặc sinh viên năm 4
– Tốt nghiệp Thạc sĩ hoặc sắp tốt nghiệp

Thông tin về học bổng: 
– Miễn 100% chi phí học tập.
– Miễn 100% phí kí túc xá
– Miễn 100% ảo hiểm y tế
– Phụ cấp: Đại học 2500 Nhân dân tệ (8,5 triệu ), Thạc sĩ 3000 Nhân dân tệ (10 triệu VND ), Tiến sĩ 3500 Nhân dân tệ (12 triệu VND).

Điều kiện ( về học vấn):
– GPA 8.0 trở lên
– HSK4 trở lên, HSKK

Du học Trung Quốc cần bao nhiêu tiền?

Một trong những lí do nhiều sinh viên lựa chọn du học tại Trung Quốc là học phí rẻ! Theo báo cáo, chi phí học tập ở Trung Quốc tương đối rẻ hơn so với chi phí du học ở Châu Âu, Bắc Mỹ hay Nhật Bản và các trường đại học Trung Quốc cũng cung cấp học bổng đặc biệt cho sinh viên quốc tế. Du học sinh cũng có cơ hội được giảm học phí.

  • Học phí: Để du học tại Trung Quốc, bạn phải đóng học phí trước. Học phí được tính theo học kỳ hoặc theo năm. Học phí sẽ thay đổi tùy theo trường mà sinh viên theo học, chuyên ngành đăng ký.
  • Phí ăn ở: Phí ăn ở là phí cố định theo học kỳ và bắt buộc phải đóng, thông thường sẽ thanh toán theo học kỳ, bạn có thể ở ký túc xá của trường hoặc thuê nhà bên ngoài.
  • Sinh hoạt phí: Sinh hoạt phí hàng tháng bao gồm: ăn uống, nhu yếu phẩm hàng ngày, đi lại,… có thể linh hoạt thu xếp tùy theo thói quen sinh hoạt của bản thân, sinh hoạt phí hàng tháng dao động trong khoảng 2000 – 3000 Nhân dân tệ (~7 triệu VND – 10 triệu VND)
  • Tiền vé máy bay: Để du học Trung Quốc thì vé máy bay cũng là một khoản chi cần thiết, thông thường tiền vé máy bay rơi vào khoảng 5000 – 7000 Nhân dân tệ (~17 triệu VND – 21 triệu VND)
  • Các khoản phí khác: Ngoài các khoản phí trên còn một số khoản phí khác như phí làm visa, phí làm sổ, phí khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1000 – 2000 Nhân dân tệ (~ 3,5 triệu VND – 7 triệu VND).

=> Chi phí học tập tại Trung Quốc trong một năm là khoảng 30.000 Nhân dân tệ trở lên (~100 triệu VND), nhưng nó cũng sẽ thay đổi tùy vào các yếu tố như trường học, chuyên ngành và bằng cấp khác nhau. Chi phí trên chỉ tương đối và mang tính chất tham khảo. Các bạn muốn du học Trung Quốc nên chuẩn bị đầy đủ tài  từ trước để nắm bắt chi phí tốt hơn.

Điều kiện du học Trung Quốc

Trung Quốc là cường quốc kinh tế thế giới, có nền văn hóa phong phú và chất lượng giáo dục hàng đầu châu Á. Du học Trung Quốc đang là xu hướng 2023 và dự định sẽ phát triển trong vòng 10 năm tới. Vậy để có cơ hội du học tại đây cần phải chuẩn bị những gì? Điều kiện để du học Trung Quốc là gì?

Điều kiện cơ bản du học Trung Quốc

  • Người nộp đơn là công dân nước ngoài, không mang quốc tịch Trung Quốc.
  • Nếu bạn từng là công dân Trung Quốc, nhưng hiện tại là người nhập cư ở nước ngoài và đã có quốc tịch nước ngoài, bạn cần có giấy chứng nhận thôi quốc tịch Trung Quốc.
  • Quy định về độ tuổi: 18 tuổi – dưới 35 tuổi.
  • Đối tượng: Học sinh đã tốt nghiệp THPT; sinh viên các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học tại Việt Nam. Những người đã tốt nghiệp Đại học, Thạc sĩ.
  • Học lực trung bình khá trở lên. ( điểm phẩy trung bình 7.0 trở lên)
  • Sức khỏe tốt, hạnh kiểm tốt và tuân phủ luật pháp quy định của chính phủ Trung Quốc cũng như các quy định của trường học.
  • Hộ chiếu hợp lệ

Xin Visa du học Trung Quốc

Điều kiện xin visa du học tại Trung Quốc khá đơn giản và thời gian xét visa cũng khá nhanh (từ 3 đến tuần). Tỉ lệ xin được visa cực kì cao.

Dựa vào thời gian bạn dự định ở lại Trung Quốc dưới hay hơn 180 ngày, Visa du học Trung Quốc được chia làm 2 loại:

  • Thời gian học trên 3 tháng đến 180 ngày: Visa X1
  • Thời gian học dưới 3 tháng: Visa X2

Cũng như các quốc gia khác, nếu bạn muốn có được Visa du học Trung Quốc, bạn cần phải chứng minh khả năng tài chính của mình đủ khả năng đóng học phí và sinh hoạt trong suốt khoảng thời gian du học tại đây.

Những giấy tờ cần chuẩn bị để chứng minh tài chính:

  • Sổ tiết kiệm 01 bản gốc, 01 bản sao và 01 bản xác nhận số dư tài khoản bản gốc bằng tiếng Anh do ngân hàng cấp
  • Nộp sổ tiết kiệm trước nộp hồ sơ xin visa 6 tháng, số tiền trong sổ tiết kiệm tối thiểu là $10,000
  • Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp của bố mẹ hoặc người giám hộ
  • Giấy xác nhận khả năng thu nhập hàng tháng và bản dịch tiếng Anh đã được công chứng
  • Bảo lãnh tài chính từ bố mẹ đẻ và anh chị em ruột.
  • Giấy cam kết bảo lãnh có đóng dấu địa phương và bản dịch tiếng Anh đã được công chứng
  • Sổ tiết kiệm chuyển nhượng hoặc sổ tiết kiệm của Quỹ tín dụng không được chấp nhận.

Hồ sơ đăng kí xin du học Trung Quốc

  • Hộ chiếu.
  • Giấy báo nhập học do các trường Đại học Trung Quốc
  • Đơn xin học.
  • Bằng tốt nghiệp THPT nếu xin học Đại học.
  • Bằng tốt nghiệp cao đẳng hay Đại học nếu xin học cao học.
  • Kết quả học tập ở cấp học cao nhất hiện tại (bản sao công chứng bằng tiếng Anh).
  • Chứng chỉ tiếng Trung HSK (cho những bạn học theo chương trình tiếng Trung) hoặc chứng chỉ tiếng Anh.
  • Giới thiệu bản thân.
  • Hai thư giới thiệu, trong đó một thư là do Giáo sư hoặc Phó Giáo sư viết (chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ).

Du học Trung Quốc cần HSK mấy?

Du học trung quốc cần hsk mấy
Du học trung quốc cần hsk mấy

Chứng chỉ HSK 汉语水平考试 (Hanyu Shuiping Kaoshi) là cuộc thi kiểm tra trình độ ngôn ngữ Tiếng Trung dành cho người nước ngoài, được HANBAN –một tổ chức phi chính phủ liên kết với Bộ giáo dục nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa tổ chức. Có chứng chỉ HSK là một trong những điều kiện quan trọng khi du học Trung Quốc.

Tham khảo thêm lịch thi HSK và HSKK

Hệ Đại học:

  • Chứng chỉ HSK4 trở lên
  • Bảng điểm tốt nghiệp cấp 3 với điểm phẩy 7.0 trở lên
  • Giấy khám sức khỏe: Sức khỏe tốt ( không bị các bệnh truyền nhiễm)
  • Giấy giới thiệu của tiến sĩ, giáo sư
  • Hộ chiếu không có tiền án tiền sự
  • Các giấy tờ chứng minh có tham gia các hoạt động xã hội hoặc nghiên cứu chuyên ngành để làm phong phú hồ sơ
  • Phỏng vấn với nhà trường nếu được yêu cầu.

Hệ Thạc sĩ:

  • Chứng chỉ HSK5 trở lên
  • Bảng điểm tốt nghiệp đại học với điểm phẩy 7.0 trở lên
  • Giấy khám sức khỏe: Sức khỏe tốt ( không bị các bệnh truyền nhiễm)
  • Có 2 giấy giới thiệu của Tiến sĩ, Giáo sư
  • Hộ chiếu không có tiền án tiền sự
  • Các giấy tờ chứng minh có tham gia các hoạt động xã hội hoặc nghiên cứu chuyên ngành để làm phong phú hồ sơ
  • Phỏng vấn với nhà trường nếu được yêu cầu.

Hệ Tiến sĩ:

  • Có chứng chỉ HSK 5 – 6
  • Bảng điểm tốt nghiệp thạc sĩ với điểm phẩy 7.0 trở lên
  • Giấy khám sức khỏe: Sức khỏe tốt ( không bị các bệnh truyền nhiễm)
  • Có 2 giấy giới thiệu của phó giáo sư, giáo sư
  • Hộ chiếu không có tiền án tiền sự
  • Các giấy tờ chứng minh có tham gia các hoạt động xã hội hoặc nghiên cứu chuyên ngành để làm phong phú hồ sơ
  • Phỏng vấn với nhà trường nếu được yêu cầu.

Tham khảo học bổng của một số trường Đại học nhập học vào tháng 09/2023:

  • Đại học Trung Sơn
  • Đại học Bách khoa Lan Châu
  • Đại học Khoa học và công nghệ Hoa Trung
  • Đại học Trùng Khánh
  • Đại học giao thông Tây An
  • Đại học sư phạm Bắc Kinh
  • Đại học Sơn Đông
  • Đại học Tây Nam
  • Đại học Công nghệ Hoa Nam

ChineseHSK vừa giới thiệu đến các bạn những thông tin cơ bản về du học Trung Quốc cũng như các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục du học. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có sự chuẩn bị đầy đủ và kĩ càng hơn để apply hồ sơ du học tại đất nước tỷ dân!

Ngoài ra các bạn hãy tham khảo kênh youtube của trung tâm, chia sẻ mọi vấn đề tiếng Trung hoàn toàn miễn phí.

5/5 (1 Review)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *